Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Theo Đạo




Theo đạo, dù là đạo nào, cũng đều không phải là đi theo một tổ chức, là gia nhập một hiệp hội, một đảng phái, càng không phải là theo một chủ nghĩa hay theo một học thuyết....

Vậy là càng không phải đi theo để học giáo thuyết và tìm hiểu hệ thống tổ chức, hoàn thành thủ tục đăng ký làm thành viên tham dự các nghi lễ...mà là phải làm sao được thường xuyên gặp gỡ, ở lại và chiêm nghiệm với đạo, với đạo sư ngay trong tâm hồn mình hàng ngày, bằng cách tạo thêm nhiều những khoảnh khắc vắng lặng nơi tâm, đó mới là môn đệ nhiệt thành!

Những lời dạy của bậc đạo sư như mưa trời rơi xuống làm cho đất trở nên phì nhiêu, cho hạt nẩy mầm, cho hoa kết trái, cho lúa đơm bông.... Nhưng nếu tâm hồn ta đóng lại như cái thùng đậy kín nắp thì mưa có rơi bao nhiêu cũng không thể lợi ích gì. Lời dạy dỗ của bậc đạo sư như ngọn hải đăng bừng sáng giữa đêm đen soi đường cho mọi tàu thuyền đang trôi dạt được về bến an toàn, mà nếu thuyền trưởng không thèm để ý thì coi như bằng không.

Ta xây dựng chùa tháp, đền đài, thánh đường, nhà thờ...là để có dịp nhắc nhở chính mình về sự có mặt của đạo và các bậc đạo sư. Chúng ta xây dựng các ngôi đền, chùa rất đẹp, rất ..hoành tráng, lộng lẫy. Và thực sự thì nội tâm ta có đền tháp nào không!?

Xin cho trong mỗi chúng ta, đền đài chùa chiền thánh đường hiện hữu đích thực! Mong sao trong chúng ta, chuyện bề ngoài hình thức là thứ yếu! 

Cho dù cuộc sống đời thường còn trăm điều phải đối diện thử thách đi nữa, xin mong cho mỗi chúng ta đừng đánh mất lương tâm để đền đài trong tâm hồn còn có thật.

Xin cho mỗi việc làm đều có ý thức mang lại nhiều niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân, cho mình là đang tô điểm, làm đẹp thêm đền thờ trong tâm hồn, để ngày nào cũng như hương như hoa trang điểm cuộc sống này .

Han nghiem nguyen
Sưu tầm: Hanh Nghiêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét