Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Tu Viện Hoa Thức

 

Hoa lá hữu tình đồng trang nghiêm cõi Phật đầy bi trí 
Thức đạt bổn tâm an vui tu học nguyền độ chúng sanh


    Thành phố Bell (chuông)chỉ là một vùng quê với nhiều nông trại nuôi bò, ngựa, gà… và hoa mầu. Cách Gainesville (C10)khoảng 45 phút, bao quanh là Gilchist, Trenton, High Springs, Alachua, Lafayette,… không xa  đại lộ 75 và 441.  Con đường về Tu Viện Hoa Thức xa diệu vợi… Trời đã cuối Xuân, Bell  thành phố sương mù đón chào tôi bằng những bin hoa dại vàng, tím, hồng rực rở dọc hai bên đường, những bãi cỏ xanh mướt dưới ánh nắng hanh dìu dịu,  Hôm ấy,  trời quang mây tạnh, tôi có thể nhìn thấy rõ thành phố Bell, duy nhất chỉ có 1 ngọn đèn đỏ lưu thông chớp chớp, khiến tôi nhớ đến  Bà Rịa ngày xưa chỉ có một ngọn đèn đỏ duy nhất, một cái chợ nhỏ cạnh dòng sông Dinh nước lờ lợ đục dòng, những con  tầu cập bến từ đảo Bà Trao, núi Nứa .
   Thành phố Bell cũng chỉ có một cái chợ  Scaff’s duy nhất với cây xăng Shell, cách trăm thước cây xăng Marathon với tiệm tạp hóa và quán ăn kèm Pizza, xéo bên kia đường là tiệm tạp hoá nhỏ và cây xăng Fiffy, cạnh cây xăng là thư viện chỉ là căn nhà nhỏ. Nhà hàng Pekins,  vài quán ăn nhỏ thêm  vài tiệm tạp hóa, bưu điện  và 3 ngân hàng... về lịch sử của thành phố Bell không có gì đặc biệt ngoài ông Town Manager là  ông  Dan Cavanh, ông là  tác giả quyn sách thiếu nhi về ngựa tên  Tiny Timber Finds a friend . Ông được honored vào Guinness Word record for the “Largest Stick Horse Collection”. Sau này ông bán Colletion và đươc trưng bày tại  Dolly Parton’s Dixe Stampede Dinner& Show in Pigeon Forge, Tennessee.

   Cách Tu Viện 18 miles là công viên với rừng thiên nhiên, những cổ thụ cao ngất,  dòng suối chảy xiết mát lạnh,có bãi tắm, chèo thuyền,  pinic… Tu Viện Hoa Thức tọa lạc trên khu đất khoảng 10 mẫu tây, cát trắng xóa, đất cao không có wet land, một cái hồ nho nhỏ với hòn giả sơn và rất nhiều c thụ.  Người hướng dẫn tinh thần ở đây là thầy Thích Pháp Thiện, hoài bảo của thầy là thành lập một nơi yên tịnh để tu hc, làm nơi nương tựa tâm linh của những người ‘lớn tuổi’; thầy luôn quan tâm đến thế hệ trẻ cùng người bn xứ, nên đã miệt mài học để có thể chia sẽ sư thực tập cho họ. Nhìn chung, theo như hiện giờ kinh tế nhiều nơi bị khủng hoảng, mà hành tinh của chúng ta tài nguyên gần như cạn kiệt, thiên tai, chiến tranh, nạn đói v.v... Con người của thời đại chúng ta có quá nhiều sự căng thng nên thường sảy ra những chuyện không đâu, và vì thế có một tu viện để cộng tu là điều rất cần thiết. Đến đây, chúng ta có cơ hội tập sống trở lại với đời sống thiên nhiên, buông thư, xã giản, lắng đọng, và thanh lọc tâm tư... Các lớp trẻ cần có nếp sống lành mạnh, không cứ mãi dán mắt vào những trò chơi game nguy him. 

Tr v đời sống thiên nhiên
Thân tâm an lạc đây miền tịnh không
Cõi này biển khổ mênh mông
Với nhau cần một tấm lòng mà thôi
Trở về tôi lại thấy tôi
Đã bao nhiêu kiếp luân hồi lang thang? 

    Con đường phố chánh của thành phố là Maint St. North, 1610, lưa thưa dăm ba tiệm, đi dăm phút lại trở về lối cũ. Bell có những bui sáng mù sương phủ mờ đồi thông, sương lảng đảng trên mặt hồ Tịnh Tâm, có những chú nai ngơ ngác  quên về  rừng, nhịp sống chậm lại không hối hả, con người thân thiện hơn, dễ thương hơn.

   Quẹo phải vào cổng, bên trái là garage sửa xe. Từ cng vào khoảng 2 trăm thước, bên trái là đồi thông thng tấp khoảng hơn 300 cây. Rất nhiều….cổ thụ  rợp mát,  dưới gốc những buội đổ quyên kề nhau , hai bên đường là hàng tường vi niềm nở chào đón khách thập phương, những vườn hoa khá nhiều loại xinh tươi khoe sắc, đường thiền hành đi dưới hàng thông thng tấp, qua khỏi là hàng tường vi nghiêng mình làm dáng, bên rào dây hoàng anh nở vàng ni bật vẻ quý phái giữa đồi thông xanh ngắt, đường ra hồ 2 hàng đổ quyên cong cong yu điệu thục nữ, nép mình dưới gốc cổ thụ như nương bóng tùng quân. 

Đổ Quyên  thư  thả kề nhau
Tường Vi duyên dáng xôn xao nắng hồng
Hoàng Anh lạc giữa đồi thông
Thẹn thùng nàng Liễu xa trông người về 

  Bui sáng khí trời se se lạnh, sương toả mặt hồ bảng lảng bay, nàng liễu thẹn thùng e ấp soi bóng mình dưới  mặt hồ như làm dáng  với chàng trúc đứng thẳng người khoe mình quân tử, đàn ba ba sắc vàng mầu thầy chùa cùng đàn cá sống an lành tung tăng bơi lội. Đẹp nhất vào những đêm trăng tròn, nguyệt thẹn thùng lấp ló sau tàng c  thụ, trăng in bóng dưới hồ, sáng rở như nạm vàng, nạm ngọc, cả  vũ trụ  bao la như thu gọn vào trong cái hồ nhỏ. 
                 Nguyệt ngắm nhìn Trăng…Trăng nhìn Nguyệt
                 Hằng thẹn thùa ngơ ngẩn ánh trăng mơ
                 Ta ngoảnh lại nhìn cuộc đời xoay trở
                 Trôi về đâu? Sinh tử giữa đôi bờ!
    Căn nhà tiền chế, (chưa có Thiền Đường) 5 phòng ngủ, 2 phòng tắm, với hàng hiên thật rộng, sàn gỗ, cửa sổ sơn màu xanh Navy đậm, mặt tiền hướng ra đồi thông.Cửa chánh bước vào là phòng khách khá rộng với lò sưởi, thầy đóng kệ vừa đủ để Tôn Tượng Bn Sư mầu trắng, 2 ngọn đèn nhỏ, 2 chậu hoa lan, 2 ngọn đèn cầy trắng, 1 đĩa trái cây, 1 chung nước bằng thủy tinh, dùng chiếc bình đốt trầm hương thay cho bình hương . Trưng bày thật giản dị nhưng không kém phần trang nghiêm, thanh tịnh. Từ căn phòng số 2 và số 3 nhìn ra vườn hoa và đồi thông vào những ngày mưa ta có th ngắm những giọt mưa rơi trên những khóm hoa, mưa nhẹ nhàng  lướt qua đồi thông, mưa dịu dàng tưới tẩm nàng Tường Vi, mưa rửa sạch hết những bụi bám trên  đám Đỗ Quyên, mưa vuốt ve từng viên đá muộn phiền, như giọt mưa Pháp làm vơi đi bao ni khổ của chúng sinh.                  

                   Sáng ra nghe chim hót
                   Lang thang nắng qua rừng
                   Thơm mùi hương giải thoát
                   Đạo…đời vẫn thủy chung            

  Bước qua cánh cng Tu Viện là bước qua một thế giới khác, bao nhiêu phiền muộn, lợi, danh,…đã bỏ lại bên ngoài. Nơi đây, ta trở về với đời sống nội tâm, tĩnh lặng, thiên nhiên hữu tình,  ngày ngày đều là ngày mới để tu tập. Mỗi sáng đứng trên  sàn gỗ, nhìn mặt nước hồ không xao động, cây in bóng lấp lánh áng sao mai dưới nước, in cả bầu trời xanh mây trắng, một gã cò trắng vội vã bay qua; vô tình in bóng, thời gian lặng lẽ trôi. Tiếng chim bên kia rừng, trên tàng c thụ rộn rả hót chào bình minh, thấp thoáng sau mấy tàng cây cạnh bờ rào 3  chú  nai còn thơ thn  lưu luyến  bên đám hoa cúc vàng, chưa vội trở về rừng. Ta cảm thấy tâm thật an bình, thật vui tươi, và thật hạnh phúc; khi biết sống ‘một mình.’ 

                   Từng bước chân tỉnh thức
                   Trên đất Tịnh an lành
                   Ánh sao mai vừa  khuất
                   Hạt sương đêm mong manh… 

   Từng bước chân  trên đất Tịnh, ta quán niệm về vô thường, nhìn những hạt sương còn đọng trên lá lấp lánh, nắng sẽ lên sương sẽ tan, mà ta như hạt sương đó rất mong manh. Tâm niệm ta sanh diệt trong từng sát na, âm thầm dời đổi. Không có vật gì  là vĩnh viễn tồn tại, cái gì đã có mặt đây thì cũng luôn luôn đi đến sự tàn phai, và huỷ hoại sẵn chờ.
                 Từng bước chân tỉnh thức
                 Từng hơi thở vào ra
                 Trên không vầng trăng sáng
                 Đêm tàn ta với ta 

   Như vầng trăng vô thường kia vẫn xuất hiện bao trùm cả vạn vật. Nhìn trăng  như tự soi rọi lại mình, đừng nắm bắt vọng tưởng. Tiếng chuông tỉnh thức đưa ta về với sự sống;và sự sống chỉ có mặt trong giây phút hiện tại (here and now!). Với ý thức sáng toả đó, ta có thể thưởng thức những điều mầu nhiệm, đơn giản chung ta: trời xanh, mây trắng, không khí trong lành, cây xanh…từng ánh nắng ấm áp, từng giọt mưa mát  mẻ! 

                  Từng bước chân tỉnh thức
                  Bước chầm chậm thảnh thơi
                  Đi mà không điểm đến
                  Thời gian trôi cứ trôi. 

  Cát trắng xóa mềm mại đón từng bước chân hành giả, thong dong từng bước thiền hành, đi mà không điểm đến. 

                Mặc ai xuôi ngược vòng danh lợi,
                Hoa Thức nơi đây sống an hòa.
                Chân bước thong dong in trên cát,
                Tìm về nguồn cội thuở Chân Nguyên. 

  Ta tận hưởng không khí trong lành bui ban mai, gió mơn man trên những khóm hoa, gió lay nhẹ tà áo nâu sòng. Từng bước chân tỉnh thức.

       Từng bước chân tỉnh thức
       Từng bước chân thong dong
       Niệm bài kinh phước đức
       Không có…cũng không không. 

Tu Viện  Hoa Thức không để thùng phước sương, không buôn bán,... phía  sau nhà một vườn rau nho nhỏ, những loại rau thơm Việt Nam, đất mới hoan hỷ đón nhận khách lạ, dàn mướp. bầu, gấc… sống chung hòa bình. Phía trước cạnh đồi thông, một vườn trái cây khiêm tốn với hồng dòn, cam quít, bưởi… bên  phải hàng đào như che chắn cho hơn 40 cây  blue berry , năm đầu đã có thu hoạch,  cạnh đấy là vườn mía, chuối đang thi nhau vươn lên trên vùng đất mới. Phía sau hồ 4 cây peacan  tràn đầy sức sống đón mừng  những tia nắng xuyên qua hàng c thụ. 

             Muốn tìm đường hết khổ
             Về đây dứt não phiền
             Cửa thiền luôn rộng mở
             Tiếp đón người hữu duyên      

   Với áo tràng mầu nâu riêng của Tu Viện tư may lấy, tự làm chao... Với cuộc sống giản dị, thanh đạm, . Tu Viện Hoa Thức nơi nương tựa tâm linh, là mái nhà yêu thương với sự hướng dẫn và quan tâm của Thầy. 
       
             Những ai thao thức mong tìm kiếm,
             Một nơi yên ổn để tịnh tu,
             Đây này! Hoa Thức luôn rộng mở
             Đón chào vị Phật của tương lai. 

      Nam mô đức Di Lặc bồ tát ma ha tát.

Dị Nhơn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét