Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Ngày Lễ Tạ Ơn

             Dị Nhơn

Người Việt Nam thường nói "cây có gốc, nườc có nguồn". Câu nói đó đã trở thành một câu châm ngôn. Người Phật tử VN được kết lập hài hòa giữa 2 nền văn hóa Ấn Hoa.
  Trong Phật Giáo- Đi tới đâu cũng mang theo giáo lý từ bi, trí tuệ, bình đẳng và vị tha. Với sứ mạng cứu khổ, độ sinh cho tất cả gồm người bản xứ. Nhằm báo đáp 4 ân trong muôn một và cứu khổ.Phật Giáo VN luôn khích lệ các hàng Phật tử:
  Phải ghi nhớ và tích cực tìm cách báo ân và cứu khổ. Ân đó là ân cha mẹ, ân tổ quốc, ân những người giúp đỡ và ân Tam Bảo (Phật,Pháp, Tăng). 
  Trong các pháp môn, đều dựa trên  2 chủ thuyết sau đây.
   1- Giải- hành, chứng
   2- Tín, hành, nguyện
  -Giải, hành, chứng thuộc Thiền Tông và trí tuệ (phái Tào Động)
  -Tín, hành, nguyện thuộc Tịnh Độ và Đức Tin (phái Lâm Tế).
  Trước hết phài hiểu rõ, tiếp theo phải thực hành, và cuối cùng sẽ chứng ngộ thành Phật.
Mặt khác, trước hết phải có chánh tín. Có  Phật A Di Đà và có nước Cực Lạc. Tiếp theo phải niệm Phật và hành động từ thiện. Và sau cùng sẻ cầu nguyện gặp Phật A Di Đà và sanh sang nước Cực Lạc.
  Thêm vào đó, tích cực và cụ thể hơn, trước hết phải xác tin rằng: Đức Phật A Di Đà là Phật tánh có sẳn trong lòng ta và nước Cực Lạc hiện ở ngay đât nước này: Tiếp theo chúng ta cũng phải niệm Phật, sống trong sáng và hành động từ thiện xã hội và sau cùng chúng ta sẽ đạt được chí nguyện thành Phật ở ngay thân ta, xây dựng thành công nước cực lạc hiện tiền và cùng chung sống trong đó.
  Trích trong ĐẠO PHẬT VIỆT NAM của thầy Thích Đức Nghiệp trang 13.

                                             *****
   Trong mùa lễ Tạ Ơn 2014, tôi ở Tu Viện Hoa Thức, mới thành lập từ tháng 4 - 2014. Bell (chuông) là một thành phố rất nhỏ thuộc vùng quê, có thể nói thua xa Bà Rịa, Chỉ vài tiệm léo tèo, duy nhất 1 ngọn đèn lưu thông chớp chớp, muốn đi chợ cho đầy đủ phài qua thành phố  Trenton hay Chiefland khoảng gần 20 miles.
  Mùa lễ Tạ Ơn vào cuối tháng 11 dương lịch. thường thì gia đình sum hợp, nướng gà tây ăn mừng. Không biết bao nhiêu gà tây  phải bị giết mới đủ cung cấp cho mùa lễ Tạ Ơn?
Thật là đại nạn cho gia đình gà tây.
  Nhân được nghĩ dài hạn,gia đình Phật tử Diệu Thủy và 2 vợ chồng cô Mai đến thăm Tu Viện.Tất cả là 12 người, 10 người lớn và 2 em nhỏ gồm: Mẹ Diệu Thủy, và con trai, chị Diệu Thủy là ca sĩ địa phương với phu quân và 2 đứa con trai. Phật tử Mai và phu quân.
  Trước hôm đó, trời đổ mưa rất lớn, nên việc đốt lửa trại rất khó vì củi ướt. Lần trước gia đình Thủy lên thăm  cũng mang rất nhiều thức ăn, hoa quả để cúng dường. Lần này cũng thế, có thể nhiều hơn cả lần trước, vì có thêm bánh sinh nhật.Có lẽ đang đói bụng nên mọi người  thưởg thức món mì và khen đáo để, nhất là phu quân của Phật tử Mai, món chi cũng khen "tuyệt vời", nên tôi đặt cho cái tên là "đạo hữu tuyệt vời". Đoàn ở lại đêm, nên thầy sắp xếp khóa tu thiền tịnh song tu và trao đổi Phật pháp. Sau đó là phần chúc mừng sinh nhật Diệu Thủy. Đến phần chụp hình lưu niệm với màu áo tràng nâu kiểu riêng của Tu Viện Hoa Thức.
  Chia tay  trong vui vẻ  chào tạm biệt và hẹn ngày tái ngộ.Thầy trở lại Jacsonville, Hanh Nghiêm thì về Mississippi thăm gia đình, mình tôi ở lại thủ thành. Vã lại tôi đã lỡ hứa với Pall một thiện nguyện của nhà thờ là nấu cơm cho những người không nhà cửa vào lễ Tạ Ơn. Nguyên do chính là : Người Việt chúng ta di tản qua đây, có người đi từ năm 75, như tôi chẳng hạn. Tôi đã mang ơn đất nước này rất nhiều, và các bạn cũng thế, và quê hương này đã cho tôi một cơ hội tiến thân. Nhưng tôi chỉ nhận mà chưa lần đền đáp, thì nhân ngày lễ  Tạ Ơn năm nay, tôi được cơ hội để tỏ chút lòng tạ ơn của người Việt Nam, để không hổ thẹn mình là người Phật tử, khi thọ nhận ơn.
   Biết rằng phải nấu 2 bao gạo với hơn 100 phần ăn, tôi cần người phụ, nhưng nơi hẻo lánh này không có người Việt, thôi đành một mình làm vậy. Với sư tự tin, với lòng thành khẩn, tôi nhất định phải thực hiện cho bằng được. Tôi bắt đầu vào 1 giờ khuya nấu cho đến trưa, cũng gần xong, vừa chiên, vùa chú nguyện cho những người dùng thức ăn này sẽ không còn thiếu thốn, đói khổ nữa.  Tôi làm với tâm hoan hỷ.
 Thiếu đậu phải chạy đi mua thêm, sẵn trên đường ghé qua biếu ông thị trưởng thành phố một hộp cơm. Khi Pall đến lấy, anh rất ngạc nhiên chỉ mình tôi mà nấu nhiều như vậy.  Biếu cho Pall và người thợ điện mỗi người một phần, thêm món xào, anh chàng đến sữa máy lạnh cũng một phần. Pall xin chụp hình tôi để đăng vào báo của nhà thờ. Hôm đó tôi rất mệt, nhưng rất vui và lòng  nhẹ nhỏm vì mình đã làm được một việc mà mình luôn mong muốn là Tạ Ơn quê hương này đã bảo bọc , đã cưu mang những người VN tỵ nạn.  Kết thúc bài này là bài thơ Tạ Ơn.

 Xin Cảm Ơn

Xin cảm ơn cõi tạm dung
Bao năm đùm bọc sống chung một giàn
Cảm ơn thành phố Ôn Lan
Bao năm ta đã cưu mang ơn người
Cám ơn anh... cam ơn đời
Bình an cuộc sống đây nơi Thiên Đường
Xin cảm ơn chút tình thương
Đã dành cho kẻ ly hương không nhà
Rồi mai dù có đi xa
Ơn người suốt kiếp khó mà phôi phai
Ơn em tôi mãi cứ vay
Ơn đời chưa trả mà tay trắng rồi
Cảm ơn thơ viết mấy lời
Rồi mùa Thu tới tôi rời nơi đây
Xin cảm ơn những tháng ngày
Ấm no, hạnh phúc sum vầy bên con
Ơn cha, nghĩa mẹ chưa tròn
Ơn em. ơn chị vẫn còn vay thêm
Mong sau ta sẽ đáp đền
Suốt đời nhớ mãi chẳng quên ơn này!..

*****

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét