Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Sức Mạnh Của Tâm



Con người ngay từ thời xa xưa đã biết nhiều cách bảo trì sức khỏe để sống mạnh, sống vui và sống lâu. Ngày nay đa số mọi người tin tưởng vào các lương y, bác sĩ có khả năng, kiến thức. Sau khi được bác sĩ chẩn mạch, cho thuốc, bệnh nhân cũng phải có niềm tin vào thuốc và lời dặn của bác sĩ để chữa trị và duy trì thân thể được khỏe mạnh lâu dài.

Về phần tinh thần, tâm người đời vốn rất yếu đuối, hết lo âu đến buồn khổ, hết căng thẳng đến trầm cảm... Người Phật tử thuần thành tin Đức Phật có khả năng chữa cho con người khỏi các căn bệnh tâm linh . Ngài đã để lại nhiều toa thuốc vi diệu được phổ biến khắp nơi hơn 2500 năm nay, ai dùng cũng hết bệnh, nếu có niềm tin vững mạnh. Với lòng tín thành vào Đức Phật và Giáo Pháp như vậy, ta mới bắt đầu Pháp dược để trị bệnh tâm. 

Phật Pháp đã trở thành môn thuốc thần hiệu vì chính Đức Bổn Sư đã thành công trong việc tự trị liệu cho mình. Rồi vì lòng đại bi thương chúng sanh, Ngài truyền lại phương thức thuốc cho chúng sanh. Toa thuốc phổ biến nhất gồm có 5 vị chính được gọi là NGŨ LỰC gồm : 

Tín Lực : Đức tin .

Tấn Lực : Nỗ lực kiên trì. 

Niệm Lực : Sức ghi nhận liên tục các đối tượng ngay trong giây phút hiện tại. 

Định Lực : Định tâm trên đề mục. 

Huệ Lực : Trí Tuệ. 

Nhầm bồi bổ, tăng cường năng lực tâm linh.

Người nào đã được 5 vị thuốc thâm nhập vào tâm thức sẽ thấy mình có nơi nương tựa, sức khoẻ tâm linh ngày càng tăng trưởng, Không bị chi phối bởi các điều kiện pháp bên ngoài, không bị những xung động của thế gian làm cho điên đảo. ..

Về Tín Lực, Đức Phật dạy Không nên có lòng tin mù quáng, cũng đừng vội tin và cũng đừng vội bỏ khi nghe giáo Pháp của Ngài mà phải chính mình thực hành để tự kiểm chứng. Chỉ khi thân chứng được giáo Pháp thì đức tin mới không khi nào bị lay chuyển, thay đổi nữa. 

Mong năm lực này sẽ luôn là bạn lành của hành giả, là sức mạnh của tâm nâng đỡ trong mỗi hơi thở,  mỗi bước chân, để chế ngự tham ưu ở đời. Tức là những phiền não đối với thân tâm. Ngũ lực tròn đủ, vững mạnh chắc chắn sẽ đưa hành giả đến đất lành của sự an vui tuyệt đối. 

THIỀN SƯ KIM TRIỆU. 
KHIPPAPANNO

Sưu tầm: Hanh Nghiêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét