Truyền Thuyết Tại Việt Nam
Vào một ngày sau vụ mùa, nông dân chúng đang ăn mừng trúng mùa,
nhưng sâu bọ năm ấy kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch.
Nhân dân đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ
này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân. Ông
chỉ dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm đơn giản gồm có bánh gio,
trái cây sau đó ra trước nhà mình mà vận động thể dục. Nhân dân làm theo
chỉ một lúc sau đó sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượt. Lão ông còn bảo thêm:
Sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ
làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng. Dân chúng biết ơn
định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để tưởng nhớ việc này, dân chúng
đặt cho ngày này là ngày "Tết diệt sâu bọ", có người gọi nó là "Tết Đoan
ngọ" vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.
Ý Nghĩa
Với người Việt, Tết Đoan Ngọ là thời điểm giữa năm, thời tiết
chuyển mùa nên dễ sinh bệnh dịch, do đó có các nghi thức trừ tà, tránh
bệnh như tắm nước lá mùi, treo cây ngải cứu trừ ma quỷ, đeo "bùa tui bùa
túi", nhuộm móng tay, móng chân rồi uống các nước giải độc (nấu từ lá
ích mẫu, vối, cối xay, gừng…), uống rượu xương bồ, ăn rượu nếp và các
loại quả có vị chua, chát để cho bệnh tật tiêu trừ, trùng độc, sâu bọ sẽ
chết… Cho nên tết này còn gọi là Tết giết sâu bọ, là một nghi thức nhằm
cân bằng âm dương.
Theo phong tục cổ truyền Việt Nam, Tết Đoan Ngọ mồng 5 tháng Năm
là một trong những ngày lễ tưởng nhớ tới tổ tiên do đó trong số các vật
phẩm dâng cúng không thể thiếu bánh tổ (tổ tiên). Đặc biệt, đây còn là
ngày lễ thiêng liêng trong tâm thức người Việt Nam, đó là ngày giỗ Quốc
mẫu Âu Cơ.
Ăn rượu nếp và các loại quả có vị chua, chát để cho bệnh tật tiêu trừ, trùng độc, sâu bọ sẽ chết…
Nếu như mồng 7 tháng Giêng là ngày tế mẫu với câu ca:
“Mồng Bảy trong tiết tháng Giêng
Dân hiền tế lễ trống chiêng vang trời
Anh em Bách Việt ta ơi
Ngày xuân thong thả tới nơi xem tường
Ấy ngày hội tế Mẫu Vương
Người sinh nòi giống Nam phương đó mà”
thì cứ đến gần ngày mồng 5 tháng 5 dân gian lại nhắc nhau bằng câu ca dao:
“Tháng Năm nhớ Tết Đoan Dương
Là ngày giỗ Mẹ Việt Thường Văn Lang”.
Tết Đoan Ngọ còn là ngày lễ thể hiện tính nhân văn giữa người với
người, sự biết ơn của con cháu với ông bà, cha mẹ, người bệnh với thày
thuốc, học trò với thày giáo nên có tục học trò đi tết thày, con rể đi
tết bố mẹ vợ… Trong dân gian có câu ca dao rằng:
“Mồng 5 ngày Tết không đáo đến cửa nhà thờ
Còn hiếu trung chi nữa mà chờ rể, con”.
Dân gian còn cho rằng vào ngày này, các loài rắn đều lẩn trốn đi hết nên mới có câu thành ngữ “len lét như rắn mồng 5”.
Vì sao Tết Đoan Ngọ còn gọi là Tết giết sâu bọ?
Một số nghi thức trong Tết Đoan Ngọ của người Việt cũng mang dấu
ấn của văn hóa nông nghiệp, có thể thấy qua một số tục lệ như tục khảo
cây lấy quả được tiến hành đúng giờ Ngọ (12 giờ trưa). Một người leo lên
cây, một người đứng dưới gốc cầm dao tra hỏi tại sao cây ra ít quả
(hoặc không ra quả), nếu cứ như vậy sẽ bị chặt hạ. Người trên cây giả
giọng van xin, hứa trong mùa tới sẽ ra thật nhiều quả. Sau đó người ở
dưới hỏi số lượng quả mà cây sẽ sinh trưởng, người phía trên đại diện
cho cây trả lời nhiều hay ít tùy theo loại cây và ước vọng của người
trồng…
Đoan Ngọ là tết Ta hay Trung Quốc?
Ngay người Trung Quốc đến nay vẫn chưa thống nhất trong việc giải
thích nguồn gốc của ngày tết này, có người cho rằng một số lễ tết của
Trung Quốc như mồng 2/2 âm lịch (Lễ Đầu Rồng), mồng 5/5 (Tết Đoan Ngọ)…
liên quan đến sự sùng bái thiên văn thời nguyên thủy. Cụ thể là chòm sao
Thương long, vào ngày hạ chí mọc ở chính nam (thuộc dương vị) nên có
tục tế Thương long, đây là phát khởi của Tết Đoan Ngọ.
Theo sách Các ngày lễ tết và sự bắt nguồn của các ngày lễ tết ở
Trung Quốc cho biết, trước thời Tần, Hán thì ngày Tết Đoan Ngọ không cố
định vào ngày mồng 5/5 mà vào ngày hạ chí, ngày dương khí cực thịnh nên
còn được gọi là Tết Đoan Dương…
Thực ra Tết Đoan Ngọ có từ trước khi xảy ra câu chuyện của Khuất
Nguyên, và xuất phát từ văn hóa của cộng đồng người Bách Việt cổ mà
người Lạc Việt, tổ tiên của chúng ta là một bộ phận cấu thành của cộng
đồng đó.
Chúng ta có thể thấy được điều này từ chính tên gọi của Tết Đoan
Ngọ. “Đoan” nghĩa là “nhất”, “Ngọ” được hiểu giữa trưa vì thế Tết Đoan
Ngọ thường được cử hành vào giữa trưa. Nếu theo thuyết âm dương ngũ hành
thì nước ta nằm ở phương Nam, vùng đất nóng nên “Ngọ” được xếp vào quẻ
Ly, thuộc hành Hỏa và trong một ngày thì dương khí cao nhất là giờ Ngọ
(thời điểm giữa ngày); trong một tháng, dương khí cao nhất vào những
ngày Ngọ, nhất là ngày Ngọ thượng tuần (đầu tháng).
Trong một năm, dương khí cao nhất vào tháng Ngọ (tháng giữa năm,
tức tháng 5). Như vậy, dương khí đạt cực điểm vào giờ Ngọ của ngày Ngọ
đầu tiên trong tháng Ngọ, đây chính là thời điểm giữa năm vì thế trong
dân gian nó còn được gọi là Tết giữa năm.
Điều thú vị là nếu xét theo âm lịch mà Việt Nam, Trung Quốc… vẫn
đang sử dụng như hiện nay thì giữa năm phải là một ngày của tháng 6 âm
lịch chứ không thể ngày là ngày mồng 5 tháng 5 được. Vì vậy nguồn gốc
của ngày giữa năm mồng 5 tháng Năm chính là theo một loại lịch cổ của
người Bách Việt được xây dựng trên cơ sở văn hóa nông nghiệp.
Một sự tích theo Người Hoa:
Thời Chiến quốc ở Trung quốc, Khuất Nguyên (*) là bầy tôi trung
thành thờ Vua nước Sở. Gặp phải ông vua ngu tối, hay yêu kẻ gian nịnh
mà ghét người trung nghĩa. Khuất Nguyên sợ nhà Vua cứ như thế mãi thì
nước sẽ loạn, tìm lời can gián nhưng Vua không nghe lại còn bị đày ra
làm quan ở biên ải. Khuất Nguyên làm bài phú Ly Tao, dâng lên hy vọng
Vua sẽ nghĩ lại nhưng Vua cũng chẳng sửa chữa. Tức mình, ngày 5 tháng 5
Khuất Nguyên buộc đá vào người nhảy xuống sông Mịch La tử tiết. Đời bây
giờ ai cũng thương cho Khuất Nguyên là trung thần mà phải chết, nên từ
đó, hễ đến ngày 5 tháng 5 người ta lại chở đò đem bánh thả xuống sông để
cúng Khuất Nguyên.
Cho đến nay nhiều người vẫn nhầm lẫn Tết Đoan Ngọ có nguồn gốc từ
Trung Quốc và xuất phát từ việc tưởng nhớ đến cái chết của Khuất Nguyên -
một vị quan của nước Sở cách đây hơn 2.000 năm. Chính vì thế mà nhà thơ
trào phúng Hồ Trọng Hiếu (Tú Mỡ) từng viết rằng: “Cái cụ Khuất bên Tàu/
Chết từ hồi tam tổ/ Có quan hệ gì ta/ Mà sao phải ăn giỗ/ Mồng 5 khỏe
ăn càn/ Mồng 6 ốm nhăn nhó/ Có lỡ chết bỏ đời/ Thì lại cho tại số”.
Ở Việt Nam, ít người biết chuyện Khuất Nguyên, mà chỉ coi mùng 5
tháng 5 là "Tết giết sâu bọ" - vì trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển
tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Người ta quan niệm, trong ngày này, các
loài sâu bọ đều hoảng hốt, trốn chạy vì nhà ai cũng có bữa cỗ "giết sâu
bọ" vào sáng sớm, với hoa quả đầu mùa. Đào mịn lông tơ, mận đủ mùi chua
ngọt, chuối ta mập mạp, dưa hấu bổ dọc thành những chiếc thuyền rồng sơn
son mịn cát lóng lánh như lân tinh, dứa còn nguyên cái mũ miện xanh rờn
óng bạc, nhưng cái lòng nó vàng tươi khêu gợi. Và đương nhiên không thể
thiếu món rượu nếp.
Thành lệ, cứ đến sáng sớm ngày mồng 5, người ta cho trẻ ăn hoa quả, rượu
nếp, trứng luộc, kê, bánh đa, mận, muỗm, dưa hấu, uống nước dừa... bôi
hồng hoàng vào thóp đầu, vào ngực, vào rốn để giết sâu bọ. Người lớn thì
uống rượu hòa ít tam thần đơn hoặc bôi phẩm hồng vào thóp đầu, vào
ngực, vào rốn để trừ trùng.
Trẻ em giết sâu bọ xong khi còn ngồi trên giường, rồi rửa mặt mũi,
chân tay xong bắt đầu nhuộm móng tay móng chân, đeo chỉ ngũ sắc. Em gái
đến độ tuổi xâu lỗ tai cũng chọn ngày này mà xâu.
Nhiều người mua bùa chỉ đeo cho trẻ con. Bùa kết bằng chỉ ngũ sắc, kết
theo hình hoa sen, quả đào, quả ớt... Lại may áo lụa mang đến các cửa
chùa, cửa tĩnh in dấu vẽ bùa rồi mặc cho trẻ, có ý trừ ma tà cho khỏi
quấy.
Giữa trưa hôm ấy thì làm cỗ cúng gia tiên, rồi đi hái lá mồng năm.
Tục hái thuốc mồng 5 cũng bắt đầu từ giờ Ngọ, đó là giờ có Dương khí
tốt nhất trong cả năm, lá cây cỏ thu hái được trong giờ đó có tác dụng
chữa bệnh tốt, nhất là các chứng ngoại cảm, các chứng âm hư. Người ta
hái bất kỳ loại lá gì có sẵn trong vườn, trong vùng, miễn sao đủ trăm
loại, nhiều ít không kể, nhất là lá ích mẫu, lá cối xay, lá vối, ngải
cứu, sả, tử tô, kinh giới, lá tre, lá bưởi, cam, chanh, quýt, mít, muỗm,
hành, tỏi, gừng, chè, ổi, trầu không, sài đất, sống đời, bồ công anh,
sen, vông, lạc tiên, nhọ nồi... đem về ủ rồi phơi khô, để sau đem nấu
uống cho rằng uống thế thì lành.
Lại có nhiều người đi lấy lá ngải cứu, năm nào thì kết hình con
thú nǎm ấy như năm Tý thì kết con chuột, năm Sửu kết con trâu, năm Dần
kết con hổ... treo ở giữa cửa, để trừ ma quỷ và về sau ai có bệnh đau
bụng thì dùng làm thuốc sắc uống.
Trong những tục lễ của ngày Tết Đoan Ngọ, có lẽ tục người ta chú ý nhất
là tục lễ sêu - một tục lệ mang đầy tính nhân văn giữa người với người,
con cháu với ông bà, cha mẹ, người bệnh với thày thuốc, học trò với thày
giáo. Những chàng trai đã dạm vợ hoặc hỏi vợ nhưng chưa cưới thường đi
sêu bố mẹ vợ nhân ngày Tết Đoan Ngọ.
Lễ sêu trong dịp này bao giờ cũng có đậu xanh mới hái vào tháng
Tư, gạo nếp của vụ chiêm. Ngoài ra tháng Năm cũng là mùa ngỗng và mùa
chim ngói, cùng với gạo nếp, đậu xanh, bao giờ cũng có một đôi ngỗng và
một, hai chục chim ngói. Kèm thêm là cân đường cát, trái dưa hấu, nghĩa
là toàn những sản phẩm trong mùa.
Chỉ những chàng rể chưa cưới vợ mới đi lễ sêu, còn những chàng rể
đã cưới vợ rồi thì hết lễ sêu, nhưng trong dịp tết Đoan Ngọ, các chàng
rể dù nghèo vẫn cố chạy món quà nhỏ để biếu bố, mẹ vợ. Lễ biếu này
nhiều, ít tuỳ tâm và không quan trọng bằng lễ sêu.
Các ông đồ xưa dạy học thường không lấy học phí. Hàng năm vào dịp
mồng 5 tháng 5, các học trò đều có đồ lễ tết thầy. Thúng gạo, đôi ngỗng,
phong chè, gói bánh hoặc túi hoa quả, tùy tâm bố mẹ học trò. Những gia
đình giàu có thường phong bao một số tiền. Học trò cũ đã làm nên danh
vọng cũng không quên thǎm thầy vào dịp này.
Các con bệnh được các ông lang chữa khỏi bệnh, mặc dù đã trả tiền
thuốc, nhưng cũng không quên ơn cứu mệnh cho mình, nên trong dịp tết
Đoan Ngọ (còn gọi là tết hái thuốc) cũng mang quà tết thầy lang. Đồ lễ
cũng gồm: đậu xanh, gạo nếp, ngỗng, chim ngói... như đồ lễ học trò tết
thầy học.
Dẫu qua bao biến đổi về thời cuộc, song tết Đoan Ngọ vẫn tồn tại trong
lòng người dân đất Việt như một phong tục đẹp, với ý nghĩa thiêng liêng
về đạo lý làm người.
Nét Văn Hoá Ẩm Thực Tết Đoan Ngọ của Người Việt
Nửa năm tròn trịa
Xuất phát từ ý nghĩa trọn vẹn, đoàn viên, trải qua nửa năm tròn
trịa, trong ngày mùng 5 tháng 5 dân Việt có món cơm rượu và chè trôi
nước để dâng cúng ông bà. Theo quan niệm xưa, ăn cơm rượu để diệt sâu bọ
(giun sán) trong đường ruột. Ở hai miền Nam – Bắc cơm rượu cũng khác
nhau. Cơm rượu miền Bắc làm bằng nếp lức có màu nâu đất, dạng tơi và hạt
cơm rượu vẫn còn đủ cứng để khi ăn có thể nhấm nháp từng hột cơm thấm
đẫm vị rượu. Còn cơm rượu miền Nam được làm bằng nếp dẻo, sắc trắng đẹp
được rắc men rồi vò viên tròn. Riêng cơm rượu Gò Công thì được nắn theo
dạng khối vuông hoặc hình chữ nhật, mang ý nghĩa vuông tròn. Cơm rượu
thường ăn kèm với xôi vò. Ở Sài Gòn, muốn ăn món gì ra chợ mua là có.
Nhưng, với những người lớn tuổi thường tự tay làm cơm rượu ở nhà để tạo
không khí gia đình và cũng để con cháu gìn giữ truyền thống.
Món chè trôi nước miền Nam được làm từ bột nếp, nhân đậu xanh trộn
dừa nạo, thêm chút hành lá và mỡ heo. Trẻ con thì lại thích nhất là
những viên nhỏ xíu, tròn vo. Ngày xưa, ông bà nấu chè trôi nước bằng
đường thẻ, chè có màu vàng mượt mà. Ngày nay, chè trôi nước nấu bằng
đường cát trắng nên chè có màu trắng tươi cũng khá hấp dẫn. Một số người
muốn giống vị xưa thì nấu bằng đường thốt nốt. Chè trôi nước ăn với ít
mè rang, giới trẻ thích béo thì chan thêm nước cốt dừa.
Dân dã hồn quê
Tết Đoan Ngọ người Hoa hay người Việt đều có món bánh ú lá tre.
Nhưng, bánh ú lá tre của người Hoa có nhân thịt, hột vịt muối, lạp
xưởng… không có hương vị chân chất, thấm đẫm hồn quê như bánh ú nước tro
của người Việt.
Bánh ú nước tro của người Việt nho nhỏ, gói bằng vài chiếc lá tre
đơn sơ bên ngoài. Nếp gói bánh được ngâm với nước tro, khi nấu chín, hạt
nếp hoà thành bột, tạo thành khối vàng nâu trong suốt. Bánh có hai
loại, loại nhân đậu và loại không nhân chấm với đường. Kiểu ăn bánh ú
không nhân chấm với đường thể hiện rõ nét văn hoá ẩm thực dân dã của
người Việt. Những người lớn tuổi kể rằng, ngày xưa tay cầm miếng bánh ú
cắn một miếng, tay kia cầm miếng đường thẻ nhấp một chút, vị bánh hoà
với đường, ngon sao lạ kỳ. Ngày nay, thời đại của công nghệ, người ta ăn
bánh ú chấm đường cát trắng.
Cứ đến tháng 5 âm lịch là rộ mùa ốc gạo. Có lẽ vì vậy mà ốc gạo
cũng trở thành món ăn truyền thống trong ngày diệt sâu bọ. Hai nơi có ốc
gạo nổi tiếng ngon là cồn Phú Đa (Bến Tre) và cồn Tân Phong (Tiền
Giang). Con ốc ở hai nơi này vào đúng mùa độ béo, giòn hơn hẳn các nơi
khác. Ở cồn Phú Đa, không hổ danh xứ dừa, chỉ với một loại nguyên liệu
là ốc gạo mà người dân nơi đây chế biến ra không biết bao nhiêu là món.
Đầu tiên là món gỏi cuốn ốc gạo. Thịt ốc gạo, rau thơm, bún tươi, dừa
vừa nám vỏ nạo sợi, cuốn bánh tráng chấm tương xay, thiệt đơn sơ mà ngon
lạ lùng. Để món ăn có hương thơm vị béo của dừa hơn nữa, người ta còn
cho thêm nước cốt dừa vào tương chấm. Kế đến là ốc gạo um nước dừa, ốc
xào củ hũ dừa, bánh xèo nhân ốc gạo củ hũ dừa... mang đậm sắc thái đặc
trưng vùng Phú Đa.
Còn người dân Tân Phong lại có món ốc gạo luộc đơn sơ, ăn hoài không
ngán. Bởi con ốc gạo vùng này vốn đã ngon sẵn rồi, chỉ cần luộc vài
phút, thêm vài cọng sả, canh cho con ốc vừa chín tới là đã có món ốc gạo
thơm ngát. Ăn kiểu thôn quê thì ra vườn tuốt vài cọng lá dừa hoặc bẻ
gai bưởi làm kim lể ốc, chấm nước mắm gừng, nhai chầm chậm để tận hưởng
vị giòn ngọt, đậm đà của thịt ốc.
Ngoài ra, dân miệt trái cây Tiền Giang còn có món ốc gạo trộn gỏi
đu đủ hoặc món cháo ốc gạo hành nóng hổi, thơm phức. Thành thị hơn có
món ốc gạo chấy tỏi, ốc gạo tiềm thuốc Bắc… thiệt thèm!
***
(*) Khuất Nguyên (chữ Hán: 屈原; bính âm: qū yúan), tên Bình, biệt hiệu
Linh Quân (340 TCN - 278 TCN) là một chính trị gia, một nhà thơ yêu nước
nổi tiếng của Trung Quốc. Ông là người trong hoàng tộc nước Sở, làm
chức Tả Đồ cho Sở Hoài Vương. Ông học rộng, nhớ dai, giỏi về chính trị,
lại có tài văn chương. Lúc đầu ông được vua yêu quý, sau có quan lại
ganh tài ông, tìm cách hãm hại. Vua Sở nghe lời gièm pha nên ghét ông.
Ông âu sầu, ưu tư viết thiên Ly Tao để tả nỗi buồn bị vua bỏ.
Ngoài tập Ly Tao là tập thơ bất hủ của ông để lại, ông còn có nhiều sáng tác thơ khác như Sở từ, Thiên Vấn (Hỏi trời).v.v.
Đến cuối đời ông bị vua Tương Vương (người nối ngôi Sở Hoài Vương)
đày ra Giang Nam (phía nam sông Dương Tử). Ông thất chí, tự cho mình là
người trong sống trong thời đục, suốt ngày ca hát như người điên, làm
bài phú "Hoài Sa" rồi ôm một phiến đá, gieo mình xuống sông Mịch La tự
tử.
Ông cũng chính là nhân vật trong sự tích tết Đoan Ngọ (Đoan Dương).
Theo truyền thuyết này, để tưởng nhớ về con người và cái chết bi ai của
ông, hàng năm người ta tổ chức vào ngày mồng năm tháng năm là ngày tết
Đoan Dương ở Trung Quốc và một số nước khác ở Châu Á.
Huỳnh Hữu Đức Sưu Tầm và Biên Soạn
Theo : vietgle.vn - chudu24.com - vn.answers.yahoo.com - kenh7.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét